Skip to content

กล่องสบู่

    กล่องสบู่ ออกแบบให้โดดเด่น ไม่ใช่แค่น่าซื้อแต่ยังสร้างการจดจำ

    สบู่ถือเป็นของใช้ส่วนตัวที่ทุกคนต้องใช้งานกันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งกลุ่มสบู่ก้อนยังคงได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย ด้วยเหตุนี้ใครที่ทำธุรกิจขายสบู่ประเภทนี้อยู่ “กล่องสบู่” ถือเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมที่จะสร้างความโดดเด่นเมื่อวางอยู่บนเชลฟ์สินค้า ลูกค้าเห็นครั้งแรกรู้สึกถึงความแตกต่างจากแบรนด์อื่นได้ทันที และเหนือสิ่งอื่นใดยังสร้างการจดจำอีกด้วย การออกแบบจึงมีส่วนเข้ามาช่วยอย่างแท้จริง

    เทคนิคการออกแบบกล่องสบู่ให้โดดเด่นและน่าจดจำ

    หากคุณกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจขายผลิตภัณฑ์สบู่ก้อนทั้งทำขายแบบปกติหรือสบู่สูตรพิเศษใด ๆ ก็ตาม นอกจากเรื่องของคุณภาพที่ลูกค้าให้ความสนใจแล้ว การดีไซน์กล่องสบู่ให้แปลกตาและโดดเด่นจะช่วยเพิ่มการจดจำ สร้างยอดขายที่ดี รวมถึงต่อยอดสินค้าตัวอื่นในอนาคตภายใต้แบรนด์เดียวกันอีกด้วย ซึ่งเทคนิคที่อยากแนะนำ มีดังนี้

    1. นำเสนอภาพลักษณ์ให้ชัดเจน
    หากอยากสร้างการจดจำที่ดีให้กับลูกค้า ต้องพยายามคิดธีมแบรนด์อย่างชัดเจนเพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ให้โดดเด่นมากที่สุด เช่น การเลือกดีไซน์แบบหรูหรา ทันสมัย มีระดับเพื่อคนกลุ่ม Hi-End การใช้ลวดลายแนวอ่อนหวานพวกดอกไม้ รูปผู้หญิงผิวสวย สำหรับการขายกลุ่มลูกค้าผู้หญิงเป็นหลัก สีเข้ม เน้นระงับกลิ่นกาย เพื่อผู้ชาย เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ยังรวมถึงการออกแบบงานกราฟิก การใช้ลวดลายต่าง ๆ ให้ทุกอย่างผสานกันลงตัวอีกด้วย
    2. ใช้การเคลือบกล่องเพื่อสร้างความแตกต่าง
    เทคนิคการเคลือบกล่องกระดาษถือเป็นอีกวิธีที่สร้างความแตกต่างและช่วยดึงดูดความน่าสนใจให้กับลูกค้าได้อย่างดี ปัจจัยสำคัญมาจากความเงางาม เสริมความดูดีและน่าใช้งานมากขึ้นอีกหลายเท่า ซึ่งรูปแบบการเคลือบทุกวันนี้มีตัวเลือกเยอะมาก ได้แก่
    – การเคลือบลามิเนตแบบด้าน ให้ความหรูหรา ป้องกันน้ำและรอยขีดข่วน
    – การเคลือบลามิเนตแบบเงา สะท้อนแสง สร้างโฟกัสสายตาได้ดีเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น
    – การเคลือบยูวี มีความเงามากกว่าปกติ เพิ่มมูลค่าสินค้าได้ดี
    – การเคลือบวานิช มีทั้งแบบด้านและเงา แต่นิยมแบบเงามากกว่า ให้ความหรูหรา มีระดับ
    – การเคลือบโฮโลแกรม จะคล้ายกับการเคลือบพีวีซีแต่เป็นการใช้เนื้อฟิล์มแบบพิเศษ สร้างลูกเล่นให้ดูสะดุดตา และแปลกใหม่มากขึ้น
    – การเคลือบฟอยล์ ส่วนมากจะเน้นสีทอง สีเงิน เพื่อให้มีระดับมากขึ้นกว่าเดิม สร้างมูลค่าสินค้าได้ดี
    3. สร้างความพิเศษด้วยการใช้เทคนิคการปั๊ม
    หากสังเกตดี ๆ จะพบว่ากล่องสบู่หลายเจ้าไม่ใช่แค่การเคลือบกระดาษเท่านั้น แต่ยังมีการเพิ่มลูกเล่นสุดพิเศษด้วยเทคนิคการปั๊มอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบการปั๊มให้เลือกสรรกันเยอะมากขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ และมักทำเฉพาะจุด เช่น บริเวณโลโก้ ชื่อแบรนด์ ภาพบนกล่อง เป็นต้น แบ่งออกได้ดังนี้
    – การปั๊มนูน สร้างมิติของสิ่งที่ปั๊มให้โดดเด่นขึ้น คมชัด ผิวสัมผัสคนละระดับกับผิวกล่องปกติ
    – การปั๊มจม บริเวณที่ปั๊มจะถูกกดให้ลึกกว่าพื้นผิวปกติ เพิ่มความคมชัด มีมิติมากขึ้นกว่าเดิม
    4. เพิ่มความแตกต่างด้วยลูกเล่นพิเศษ
    นอกจาก 2 วิธีในการสร้างความแตกต่างให้กับตัวกล่องที่แนะนำไปแล้ว อีกเทคนิคเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้ลูกค้ามองแล้วอยากหยิบขึ้นมาดูต่อก็ยังมีอีกเยอะมาก เช่น การเจาะหน้าต่างใสด้านหน้า โชว์สีสัน ลวดลายของเนื้อสบู่ด้านใน หรือการเพิ่มป๊อปอัพพิเศษแยกออกจากตัวกล่องปกติ เป็นต้น

    เลือกกระดาษทำกล่องสบู่แบบไหนให้โดนใจลูกค้า

    อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เด็ดขาดในการสั่งผลิตกล่องสบู่ต้องยกให้กับการเลือกประเภทของกระดาษที่มีคุณภาพ เสมือนเป็นสิ่งที่คอยห่อหุ้มและปกป้องสินค้าภายในเอาไว้ แถมยังเพิ่มความแข็งแรงระหว่างขนส่งได้อย่างดี ซึ่งปัจจุบันประเภทของกระดาษแบ่งออกเป็น

    – กระดาษอาร์ต ถือเป็นประเภทกระดาษที่นิยมนำมาผลิตเป็นกล่องแทบทุกประเภทที่ต้องการเสริมลูกเล่นและสีสันต่าง ๆ ให้เกิดความสวยงาม มีทั้งแบบเงาและด้าน เนื้อเรียบเนียน ได้ความคมชัด แข็งแรง ทนทานตามระดับความหนา
    – กระดาษกล่องแป้งหลังเทา เนื้อกระดาษด้านนอกเรียบ ผิวด้านนอกสีขาวพร้อมการเคลือบมัน ส่วนด้านในเป็นสีเทา มีความหยาบ สากมือมากกว่า จุดเด่นสำคัญอยู่ตรงความแข็งแรง
    – กระดาษกล่องแป้งหลังขาว จะใกล้เคียงกับกระดาษกล่องแป้งหลังเทา แต่ทั้ง 2 ด้านจะเป็นสีขาวล้วน โดยด้านหนึ่งเคลือบเงา อีกด้านมีความสากมือ
    – กระดาษคราฟท์ อาจไม่ค่อยพบเห็นแต่ก็มีคนใช้งานกันพอสมควร ลักษณะกระดาษสีน้ำตาล เหนียว เนื้อหยาบ แข็งแรง ส่วนใหญ่การออกแบบจะเน้นความเรียบง่าย สีสันไม่เยอะ แต่ได้จุดขายตรงรู้สึกถึงความใกล้ชิดธรรมชาติ

    ดีไซน์กล่องสบู่ให้ดี มียอดขายพุ่งกระฉูด ธุรกิจประสบผลสำเร็จ

    การออกแบบกล่องสบู่ไม่ใช่แค่จุดประสงค์เรื่องการห่อหุ้มสินค้าเท่านั้น แต่ยังพร้อมสร้างจุดขายและความโดดเด่นที่ดีเพื่อยอดขายเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด มากไปกว่านั้นยังสร้างการจดจำง่ายมาก ใครเห็นก็รู้ทันทีว่านี่คือแบรนด์สินค้าใด ใครอยากทำธุรกิจด้านนี้ให้ประสบผลสำเร็จก็ต้องใส่ใจและใช้ลูกเล่นทุกอย่างให้ดีที่สุด อาจลองปรึกษากับโรงพิมพ์เพิ่มเติม รวมถึงทีมออกแบบงานกราฟิกเพื่อผลลัพธ์ตามที่คุณคาดหวัง แถมยังช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าให้ขายแล้วมีราคาดี คุ้มค่ากับการลงทุนยิ่งกว่าเคย

    Imageart ผลิตสิ่งพิมพ์ให้แบรนด์มาแล้วมากกว่า 5,000 แบรนด์